ĐIỂM DU LỊCH XẺO QUÝT ĐỒNG THÁP

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH XẺO QUÝT
Xẻo Quýt là khu di tích lịch sử văn hóa - du lịch thuộc xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cách thị xã Cao Lãnh 30km; thuận lợi cả đường thủy và đường bộ, là một khu rừng tràm nguyên sinh rộng khoảng 200.000m2, nằm cạnh con rạch Xẻo Quýt nước ngọt phù sa bao xung quanh.
Qua cầu bắc ngang rạch Xẻo Quýt, du khách sẽ gặp những cô du kích với áo bà ba đen, khăn rằn quấn cổ, sẵn sàng chống xuồng đưa du khách vào mê cung của rừng tràm nguyên sinh hiếm hoi còn sót lại ở vùng Đồng Tháp Mười. Rừng tràm ở đây được trồng từ những năm 1930, 1945 đến nay, có nhiều cây to bằng vòng tay người lớn, cao mấy chục thước, dây leo chằng chịt nào là dây đưng, rau tràng, bông súng, rau muống, dây quạ, lác, lau sậy mọc um tùm. Chiếc xuồng ba lá được cô gái xứ Tháp Mười chống, luồn lách đưa chúng tôi qua những rặng rừng tràm, chốc chốc lại có vài con gà nước, bìm bịp, chim bói cá bay rồi mất hút trong lau sậy. Cứ vài chục thước, chúng tôi lại bắt gặp một ổ mối to đùng đeo chặt trên những cây tràm cổ thụ, có đoạn chúng tôi lại thấy vô số con ruồi nước có khi chạy như bay, có khi thả bềnh bồng trên mặt nước. Cô Thu Hồng - hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi - cho biết: Bơi vòng vo trong khu Xẻo Quýt trên hai cây số,  đảm bảo du khách sẽ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Ở đây còn nhiều lúa "trời" mọc tự nhiên lắm, chính vì thế mà thu hút nhiều loài chim ăn lúa như: chim sắc, chim cu đất…


Tràm nguyên sinh
Trên đường du khách còn bắt gặp những hầm, chòi, nhà làm việc của lãnh đạo Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp trong thời kháng chiến. Ngày nay, Xẻo Quýt còn được gọi là "căn cứ lòng dân". Ngoài ra, nơi đây còn nhiều loài cá đồng, rùa, rắn sinh sống trong rừng, nếu được mắc võng nghỉ trưa trong rừng tràm nguyên sinh sẽ là một cảm giác tuyệt vời, khó phai trong lòng lữ khách. Được ăn những món ăn đặc sản: cá lóc nướng trui; chuột nướng lót rau răm chấm muối ớt; cá rô đồng nấu canh chua với rau muống đồng, bông súng, vào mùa nước còn có bông điên điển.
Hội trường Tỉnh ủy Đồng Tháp trong thời chiến
Dấu tích chiến tranh
Nơi đây còn chứa đựng vô số đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật cho giới nhiếp ảnh, đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật được sáng tác tại đây đoạt giải cao trong các cuộc thi ảnh trong, ngoài nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

GIỚI THIỆU CHỢ NỔI MIỀN TÂY